ข้อสอบปลายภาคเรียน
รายวิชา 1042404 การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
คณะคุรุศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชัฏธนบุรี
คำชี้แจง ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มระดมสมองในประเด็นต่อไปนี้
1. การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์คืออะไร
มีความจำเป็นหรือไม่อย่างไรที่จะต้องพัฒนารูปแบบการสอนดังกล่าวนี้
ตอบ การพัฒนารูปแบบการสอนแบบจัดการความรู้
เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะทางการเรียนของนักเรียนในกลุ่มสาระวิชาวิทยาศาสตร์ตามพระราชบัญญัติ
พ.ศ.2542 โดยยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้
และถือว่าผู้เรียนสำคัญที่สุด
ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาผู้เรียนทุกด้านให้ได้ระดับมาตรฐานตามความมุ่งหวังของประเทศชาติ
มีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนารูปแบบการสอน เพราะรูปแบบการสอนจะต้องมีความทันสมัยเหมาะสมกับวัย
และผู้เรียนสามารถเลือกวิธีที่จะนำไปสู่การเรียนรู้ได้ โดยมีครูเป็นผู้ดูแล
ช่วยเหลือ และควบคุม
2. จงวิเคราะห์สภาพการจัดการเรียนการสอน
วิชาวิทยาศาสตร์ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มีประเด็นใดบ้างที่สมควรนำมาเป็นปัญหาเร่งด่วนที่จะต้องวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา
ตอบ เราสามารถแยกออกเป็น 2 ประเด็น
1. สภาพการเรียนการสอน
1.1 ด้านครู
ส่วนใหญ่ครูมีวุฒิการศึกษาตรงตามสาขาวิชาที่สอนมีประสบการณ์สอนเป็นเวลานานมีความรับผิดชอบสูง
1.2 ด้านนักเรียน
มีการจัดสอนเสริมและบริการแนะแนวให้แก่นักเรียนพร้อมทั้งมีทุนการศึกษาให้นักเรียน
1.3 ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน
ส่วนใหญ่หัวหน้าหมวดวิทยาศาสตร์และครูร่วมกันกำหนดจุดมุ่งหมายในการจัดกิจกรรม
มีการปฏิบัติการและลองสอนตามหลักสูตร
1.4 ด้านสื่อการเรียนการสอน
ส่วนใหญ่มีการส่งเสริมการผลิตสื่อและการจัดซื้อสื่อตามความต้องการของครู
1.5 ด้านการวัดและประเมินผล
2. ปัญหาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์
2.1 ด้านครู
การขาดแคลนครูผู้ช่วยในการจัดเตรียมการเรียนการสอน
2.2 ด้านนักเรียน
นักเรียนมีจำนวนมากกว่าห้องเรียน
2.3 ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน
การจัดกิจกรรมร่วมกับโรงเรียนอื่นทำให้มีการเดินทางลำบาก
2.4 ด้านสื่อการเรียนการสอน
ครูไม่ค่อยใช้สื่อช่วยสอนแต่ครูส่วนใหญ่จะสอนแบบบรรยาย
2.5 ด้านการวัดและการประเมินผล
ข้อสอบที่ครูออกส่วนใหญ่เน้นเรื่องความจำ
3. หลักการ แนวคิด ทฤษฎี
ที่นำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนปัจจุบันมีความเป็นไปได้เพียงใด
ในการจัดการศึกษา 3.0 และเมื่อรัฐบาลประกาศจัดการศึกษา 4.0 จะมีความเป็นไปได้หรือไม่ อย่างไร
ตอบ การจัดการศึกษา 3.0 คือ แนวคิดทางการเรียนรู้ทั้งในสถาบันการศึกษา
และผู้เรียนสามารถเชื่อมต่อถึงกันผ่านเครือข่ายเน็ตเวิร์คได้จากทุกสถานที่และทุกเวลา
เพราะเทคโนโลยีการเรียนรู้แบต่างๆ ตลอดจนการเรียนรู้เทคโนโลยีเสมือนจริง (Immersive
Learning) จะก้าวหน้ามามีบทบาทในการประสานกระบวนการเรียนการสอนในสถาบันการศึกษาจริงและการเรียนรู้ทางไกลทั้งปัจจุบันและอนาคต
การจัดการศึกษา
4.0 คือ การเรียนการสอนที่สอนให้นักศึกษาสามารถนำองค์ความรู้ที่มีอยู่ทุกหนทุกแห่งมาบูรณาการเชิงสร้างสรรค์
เพื่อพัฒนานวัตกรรมต่างๆ มาตอบสนองความต้องการทางสังคม ประกอบด้วย 3 ปัจจัย คือ 1. Internet 2.
ความคิดสร้างสรรค์ 3.
การปฏิสัมพันธ์
ดังนั้น
หลักการ แนวคิด และทฤษฎีของการจัดการศึกษา 3.0 และ การจัดการศึกษา 4.0 มีความเป็นไปได้ที่จะนำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน
เพราะปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทกับมนุษย์เป็นอย่างมาก แต่ความพร้อมของแต่ละพื้นที่อาจไม่เท่าเทียมกัน
เพราะบางพื้นที่อยู่ห่างไกลความเจริญด้านเทคโนโลยี
4. นักศึกษามีความคิดเห็นต่อการเรียน
รายวิชา 1042404 การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
อย่างไรบ้าง
มีความคาดหวังต่อการเรียนรู้รายวิชาดังกล่าวนี้เพื่อที่จะนำไปใช้ในอาชีพครูที่มีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพครู
(ตามที่คุรุสภากำหนด) โดยสรุป
ตอบ มาตรฐานความรู้/มาตรฐานประสบการณ์วิชาชีพ
มาตรฐานความรู้
1. การจัดการเรียนรู้
2. จิตวิทยาสำหรับครู
3. การวัดและประเมินผลการศึกษา
4. นวัตกรรมและเทคโนโลยี
5. ความเป็นครู
มาตรฐานประสบการณ์วิชาชีพ
1. มาตรฐานประสบการณ์วิชาชีพ ระหว่างเรียน
มาตรฐานการปฏิบัติงาน
- มาตรฐานที่ 2 ตัดสินใจปฏิบัติกิจกรรมต่างๆโดยคำนึงถึงผลที่จะเกิดแก่ผู้เรียน
หมายถึงประโยชน์ของผู้เรียนเป็นหลัก
- มาตรฐานที่ 3 มุ่งมั่นพัฒนาผู้เรียน
ผู้เรียนได้เต็มศักยภาพ หมายถึงให้ผู้เรียน เรียนได้ตามความถนัดโดยวิเคราะห์
วินิจฉัยปัญหา ความต้องการที่แท้จริงของผู้เรียน
และปรับเปลี่ยนวิธีการสอนให้ได้ผลดี
- มาตรฐานที่ 4 พัฒนาแผนการสอนให้สามารถปฏิบัติให้เกิดผลจริง
สามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์
- มาตรฐานที่ 5 พัฒนาสื่อการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพอยู่เสมอ
หมายถึงเลือกใช้และปรับปรุงเครื่องมืออุปกรณ์เพื่อให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์
- มาตรฐานที่ 6 จัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยเน้นผลถาวรที่เกิดแก่ผู้เรียน
หมายถึงการจัดการเรียนการสอนที่มุ่งให้ผู้เรียนประสบผลสำเร็จในการแสวงหาความรู้ตามภาพความแตกต่างของบุคคลด้วยการปฏิบัติจริง
- มาตรฐานที่ 8 ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้เรียน
- มาตรฐานที่ 12 สร้างโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ในทุกสถานการณ์
แนวทางที่นำสู่ผลก้าวพัฒนาของผู้เรียนได้ทุกสถานการณ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น