คำอธิบายรายวิชา : การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
รหัสวิชา : 1024104
ชื่อวิชา (ภาษาไทย) : การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
ชื่อวิชา (ภาษาอังกฤษ) : Science Teaching Models Development
หน่วยกิต : 3(2-2-5)
คำอธิบายรายวิชา (ภาษาไทย) :
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์แบบต่าง ๆ รูแปบบการสอนเพื่อพัฒนาสติปัญญาและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ รูปแบบการสอนที่เหมาะสมกับการสอนชีววิทยา เคมี และฟิสิกส์เพื่อพัฒนาบุคคล การเลือกรูปแบบการสอนให้เหมาะสมกับนักเรียนและชั้นเรียน การทดลองสอนตามรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น
คำอธิบายรายวิชา (ภาษาอังกฤษ) :
Basic knowledge about teaching of science in various patterns to improve the intelligence and cognitive process; teaching model for biology, chemistry and physic education for individual development; the selection of teaching pattern to suit with students and classes; the teaching trial by the developed model.
ปีที่ใช้หลักสูตร : 2556-2558
ชื่อวิชา (ภาษาไทย) : การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
ชื่อวิชา (ภาษาอังกฤษ) : Science Teaching Models Development
หน่วยกิต : 3(2-2-5)
คำอธิบายรายวิชา (ภาษาไทย) :
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์แบบต่าง ๆ รูแปบบการสอนเพื่อพัฒนาสติปัญญาและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ รูปแบบการสอนที่เหมาะสมกับการสอนชีววิทยา เคมี และฟิสิกส์เพื่อพัฒนาบุคคล การเลือกรูปแบบการสอนให้เหมาะสมกับนักเรียนและชั้นเรียน การทดลองสอนตามรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น
คำอธิบายรายวิชา (ภาษาอังกฤษ) :
Basic knowledge about teaching of science in various patterns to improve the intelligence and cognitive process; teaching model for biology, chemistry and physic education for individual development; the selection of teaching pattern to suit with students and classes; the teaching trial by the developed model.
ปีที่ใช้หลักสูตร : 2556-2558
ความรู้
(การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์)
(ก) สาระความรู้ 1. หลักการแนวคิด,แนวปฏิบัติในการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
2. การใช้และผลิตงาน
การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาการเรียนรู้
(ข) สมรรถนะ 1. สามารถนำการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน
2.
สามารถทำการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนแล้วนำไปพัฒนาผู้เรียน
-
พัฒนาคุณภาพ (ผู้บริหารเรียน)
-
กระบวนการเรียนรู้ (นักเรียน)
- การพัฒนาการเรียนรู้ (ครู)
การปฏิบัติ (วิจัยทางการศึกษา)
1. วิเคราะห์ความต้องการ
2. การวางแผนการจัดการเรียนรู้
3. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
4. เก็บรวบรวมข้อมูล
5. สรุปผลการแก้ปัญหาตารางงานรายสัปดาห์
ระดับคุณภาพ

A =
81-100 B+ =
76-80
B
= 71-75
C+ = 66-70
C
= 61-65
D+ = 56-60
D =
51-55 F
= 0-50
ตารางงานรายสัปดาห์
สัปดาห์
|
รายละเอียดกิจกรรม
|
หมายเหตุ
|
1
|
ศึกษาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
|
|
2
|
ศึกษารูปแบบการสอนแบบต่างๆ
|
|
3
|
ศึกษาการพัฒนาสติปัญญา
|
|
4
|
ศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
|
|
5
|
ศึกษารูปแบบการสอนที่เหมาะสมกับการสอนชีววิทยา
เคมี และฟิกส์เพื่อพัฒนาบุคคล
|
|
6
|
ศึกษาการเลือกรูปแบบการสอนให้เหมาะสมกับนักเรียนและชั้นเรียน
|
|
7
|
ศึกษาหลักการหลักสูตรการจักการเรียนการสอน
|
|
8
|
ศึกษางานวิจัย Tyler
|
|
9
|
ศึกษาความหมาย SU Model
|
|
10
|
ศึกษารูปแบบ SU Model
|
|
11
|
ศึกษาความหมาย NPU Model
|
|
12
|
ศึกษาความหมาย LRU Model
|
|
13
|
ศึกษาความหมาย DRU Model
|
|
14
|
ศึกษารูปแบบ DRU Model
|
|
15
|
ศึกษาค้นคว้าตัวอย่างงานแผนการสอน
|
|
16
|
นำเสนอแผนการสอนรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
|
นางสาวกัญฑิมา มาเกิด รหัส 5641060130 ห้อง 12
นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น